อุดฟัน เจ็บไหม?

คำถามมากมายที่เกิดขึ้นกับผู้ที่กำลังเข้ารับการอุดฟัน ว่าจริงๆแล้วการอุดฟันเจ็บไหม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าฟันผุมีความลึกมากน้อยเพียงใด หากไม่ลึกมากอาจมีความรู้สึกเสียวอยู่บ้างเล็กน้อย แต่หากลึกมากอาจเจ็บได้เพราะเนื้อฟันและรากฟันอยู่ใกล้โพรงประสาท แต่แพทย์มียาชา สามารถลดความเจ็บป่วย อาการเสียวแปล๊บๆระหว่างทำการรักษาให้คนไข้ได้ โดยยาชาจะออกฤทธิ์ประมาณ 2-3 ชั่วโมง แต่หากมีอาการเจ็บมากสามารถขอเพิ่มยาชาได้ แต่ทั้งนี้การฟังจากการบอกเล่าว่าการอุดฟันนั้นเจ็บและรู้สึกเสียวมาก อาจไม่ตอบโจทย์นัก เพราะสภาพฟันของแต่ละคนไม่เหมือนกันอีกทั้งการทนต่อการเจ็บปวดได้ไม่เท่ากันอีกด้วย

ฟันผุ” สาเหตุหนึ่งของปัญหาช่องปากที่เป็นปัญหาใหญ่ของคนไทย ที่เกิดจากการดูแลช่องปากไม่สะอาดหรือไม่ถูกต้อง จนเกิดให้สูญเสียฟันก่อนวัยอันควร หากฟันผุแล้วปล่อยทิ้งไว้ไม่เข้ารับการรักษาอาจส่งผลให้การรักษาฟันซี่นั้นมีความยากเพิ่มขึ้นไปอีก ฟันผุในระยะต้นที่มีอาการฟันเป็นรูเล็ก สามารถเข้ารับการรักษาได้โดยวิธีการ “อุดฟัน” ส่วนวิธีการเป็นอย่างไรนั้นไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

อุดฟัน คืออะไร

การอุดฟัน (Dental Filling) คือ  การรักษาอาการฟันผุ ฟันแตก ฟันสึก ฯลฯ หรือปัญหาด้านฟันอื่นๆที่ส่งผลให้ฟันอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ ด้วยการใช้วัสดุสังเคราะห์รูปแบบต่างๆเติมเต็มเนื้อฟันให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ เพื่อปิดช่องทางไม่ให้แบคทีเรียหรือเศษอาหารตกค้างสร้างความเสียหายให้แก่ฟันมากขึ้น

อุดฟัน มีกี่แบบ

การอุดฟัน มีทั้งหมด 3 แบบ แบ่งตามวัสดุที่ใช้ ได้แก่

1. การอุดฟันโดยใช้วัสดุสีโลหะ (อมัลกัม Amalgam) เป็นวัสดุที่นิยมใช้มากที่สุดในการทันตกรรม เนื่องจากใช้ง่าย ทนทานต่อแรงบดเคี้ยว ขั้นตอนการรักษาไม่ยุ่งยาก ราคาไม่แพง
  2. การอุดฟันสีเหมือนฟัน (Resin Composite Filling) เป็นวัสดุสีขาวสีเหมือนสีฟัน เป็นวัสดุอีกแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่ต่างจากแบบแรก นิยมใช้กับการอุดฟันหน้าเพื่อความสวยงาม แต่ทั้งนี้สามารถใช้กับฟันกรามได้เช่นเดียวกัน แต่จะทนทานได้ไม่เท่าวัสดุสีโลหะ มีโอกาสติดสีจากอาหารและเครื่องดื่มที่บริโภคเข้าไป
  3. การอุดฟันแบบกลาสไอโอโนเมอร์ซีเมนต์ (Glass Ionomer Cement) วัสดุมีความขาวคล้ายกับเรซิ่นคอมโพสิต แต่โปร่งแสงมากกว่า ข้อดีของกลาสไอโอโนเมอร์คือ สามารถปล่อยฟลูออไรด์ออกมาได้ในระหว่างที่อยู่ในช่องปากป้องกันฟันผุในอนาคต และลดอาการเสียวฟันได้ กลาสไอโอโนเมอร์ไม่ทนทานเท่ากับวัสดุชนิดอื่นอีกทั้งมีอายุการใช้งานระยะสั้น เพียง 4-5 ปีเท่านั้น
dental filling

อาการหลังจากการอุดฟัน มีอะไรบ้าง

1. อาการเสียวฟัน เมื่อสัมผัสของร้อน, เย็น, ของหวาน แต่อาการจะหายไปภายใน 2-3 สัปดาห์ หากอาการไม่หายควรพบทันตแพทย์
  2. อาการปวดหลังอุดฟันที่ไม่หายภายใน 2-3 สัปดาห์ ควรพบทันตแพทย์
  3. อาการแพ้วัสดุที่ใช้ในการอุดฟัน เช่น ผื่นขึ้น คัน ควรพบทันตแพทย์

อุดฟัน ราคาเท่าไหร่

ราคาในการอุดฟันจะเริ่มต้นที่ราคา 450 จนถึง 1,500 บาท ขึ้นอยู่กับสถานพยาบาล และความลึกของฟัน รวมถึงวัสดุที่จะใช้ ทั้งนี้ควรปรึกษาทางสถานพยาบาลเบื้องต้นเพื่อประเมินราคาคร่าวๆ แต่อย่างไรก็ตามการอุดฟันสามารถใช้สิทธิประกันสังคม และประกันสุขภาพกับบริษัทประกันได้อีกด้วย

ถึงแม้ว่าสิทธิการรักษาจะครอบคลุมการอุดฟัน แต่จะดีกว่าไหมหากฟันของเรามีสุขภาพดีโดยไม่จำเป็นต้องใช้สิทธิ์ แต่หากเกิดฟันผุขึ้นแล้วสามารถเข้ารับการรักษาได้ อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน คุณอาจเสียฟันถาวรไปเลยก็ได้